COLLOCATION LÀ GÌ? CÁCH HỌC COLLOCATION HIỆU QUẢ KHI LUYỆN THI IELTS 

COLLOCATION LÀ GÌ? CÁCH HỌC COLLOCATION HIỆU QUẢ KHI LUYỆN THI IELTS 

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Ngoài những từ vựng đứng riêng lẻ, trong tiếng Anh còn có các collocation – cụm từ. Khi luyện thi IELTS, việc sử dụng chính xác và linh hoạt các collocation sẽ giúp ngôn ngữ được thể hiện trôi chảy và tự nhiên hơn, làm tăng tính hiệu quả trong việc truyền đạt ý nghĩa của các câu, giúp bạn ghi điểm với giám khảo và cải thiện điểm số IELTS của mình.

    Collocation là gì?

    Theo từ điển Oxford, collocation được định nghĩa như sau: “a combination of words in a language that happens very often and more frequently than would happen by chance” – có thể hiểu là sự kết hợp thường xuyên của các từ trong một ngôn ngữ.

    Từ điển Cambridge định nghĩa collocation là “a word or phrase that is often used with another word or phrase, in a way that sounds correct to people who have spoken the language all their lives, but might not be expected from the meaning” – tức là một từ hoặc cụm từ thường được sử dụng với một từ hoặc cụm từ khác, theo cách của những người đã sử dụng ngôn ngữ đó cả đời, nhưng nghĩa của cụm từ này có thể không suy ra được từ ý nghĩa của từng từ riêng lẻ.

    Như vậy, collocation là sự kết hợp của các từ với nhau, tạo thành những cụm từ một cách tự nhiên theo thói quen của người bản xứ. Trong mỗi ngôn ngữ đều có một hệ thống collocation riêng biệt chứ không phải chỉ riêng tiếng Anh. 

    cách học Collocation trong luyện thi IELTS

    Ví dụ đơn giản như trong Tiếng Việt của chúng ta, người Việt sẽ thường nói là nai tơ, chó mực, con mèo mun,… hoặc dùng từ “chim hót”, “gà gáy“ chứ không nói là “chim gáy” hay “gà hót”.

    Tiếng Anh cũng tương tự, có những từ luôn đi kèm với nhau để tạo thành một cụm từ hoàn chỉnh nhằm diễn đạt một ý nào đó.

    Ví dụ: “pay attention” (tập trung, chú ý) chứ không dùng “give attention”, “make attention”; hay “heavy” đi với “rain” “blonde” đi với “hair”, hoặc khi diễn tả nói lớn tiếng sẽ dùng “speak loudly” chứ không nói “speak bigly”.

    Trong giao tiếp hàng ngày, người học tiếng Anh có thể sử dụng “strong rain” hay “yellow hair” và vẫn truyền đạt được phần nào ý của bản thân tới người nghe. Tuy nhiên, cách dùng đó không tự nhiên và trong một số trường hợp có thể gây hiểu lầm cho người bản xứ.

    Xem thêm: TỔNG HỢP NHỮNG BỘ PHIM TIẾNG ANH HOT NHẤT GIÚP LUYỆN THI IELTS

    Có bao nhiêu loại Collocation?

    Có tổng cộng 6 loại collocation thường gặp nhất trong tiếng Anh bao gồm:

    • adjective + noun

    • noun + noun (còn gọi là collective nouns hay compound noun)

    • verb + noun

    • noun + verb

    • adverb + adjective

    • verbs + prepositional phrase (còn gọi là phrasal verbs)

    • verb + adverb

    Như vậy, bạn có thể thấy collocation luôn có cấu tạo ít nhất là 2 phần, trong đó phần chính thường là:

    • Danh từ là phần chính của collocation. Với trường hợp noun + noun thì bạn chú ý danh từ đứng sau là danh từ chính.

    • adverd + adjective thì phần chính là adjective

    • verb + prepositional phrase và verb + adverb thì phần chính là verb

    Việc xác định phần chính này cực kỳ quan trọng trong việc đọc hiểu được collocation.

    cách học Collocation trong luyện thi IELTS

    Ví dụ cho từng dạng collocation:

    • adjective + noun: nice wedding, strong team

    • noun + noun: police report

    • verb + noun: manage a team, play sports

    • noun + verb: teams win, competitors enter

    • adverb + adjective: totally different, extremely similar

    • verbs + prepositional phrase: translate into, search for

    • verb + adverb: learn quickly, listen carefully

    Xem thêm: Bí quyết luyện thi IELTS 8.0 thành công

    Collocation đóng vai trò quan trọng như thế nào trong luyện thi IELTS?

    Chỉ với các cụm từ đơn giản nhưng lại có vai trò vô cùng hữu ích, cùng Pasal điểm qua một số lợi ích của Collocation khi luyện thi IELTS:

    • Giúp câu văn trôi chảy, tự nhiên

    Collocation là sự kết hợp các từ lại với nhau nhằm tạo nên sự tự nhiên, linh hoạt trong văn nói và văn viết. Vì vậy việc nói tiếng Anh của bạn trôi chảy, dễ hiểu và mạch lạc hay không phụ thuộc rất nhiều vào Collocation.

    Ví dụ: Bằng việc dùng “make a complaint” thay vì “create a complaint”, người học không chỉ diễn đạt được ý của mình cho người nghe mà còn sử dụng được ngôn ngữ tự nhiên như người bản xứ.

    • Nói tiếng Anh “hay” và “chất”

    Việc sử dụng Collocation thành thạo còn thể hiện rằng bạn am hiểu về văn hóa của những nước sử dụng Tiếng Anh. Việc nói tiếng Anh của bạn sẽ trở nên “hay” và “chất” hơn rất nhiều.

    • Tránh những lỗi sai “ngớ ngẩn”

    Collocation giúp người học tiếng Anh sử dụng từ ngữ một cách chính xác hơn, tránh được những lỗi sai trong ngôn ngữ viết cũng như trong giao tiếp.

    Ví dụ: You’ll make (NOT do) fewer mistakes.

    • Giúp đạt điểm cao trong bài IELTS

    Collocation góp phần quan trọng trong việc đạt điểm cao ở các bài thi nói. Nó là một phần trong tiêu chí chấm điểm IELTS, giúp giám khảo nhận định về khả năng nói của bạn.

    Việc nắm vững collocation có những ảnh hưởng rõ rệt tới việc sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả của người học.

    • Vốn từ vựng phong phú hơn.

    Thay vì lặp lại những từ thông dụng như “nice”, “good”, “very” người học có thể mở rộng vốn từ của bản thân bằng cách học các collocation cụ thể trong từng trường hợp. 

    Ví dụ: Thay vì dùng “very happy”, bạn có thể học thêm collocation “blissfully happy” để diễn tả cảm xúc vui sướng.

    Như vậy, với một kỳ thi kiểm tra năng lực ngôn ngữ như IELTS, collocations được đánh giá là một phương pháp hiệu quả để nâng band điểm khi nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sử dụng ngôn ngữ. Các cụm từ này sẽ giúp bài thi nói và viết của bạn tự nhiên, mềm mại, mang đậm phong cách bản ngữ hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ gây được ấn tượng tốt với giám khảo và được đánh giá cao, từ đó band điểm IELTS của bạn cũng được cải thiện.

    Xem thêm: Từ vựng - chìa khóa giúp ôn thi IELTS hiệu quả

    Cách học Collocation hiệu quả khi luyện thi IELTS

    Một số phương pháp học collocations hiệu quả, dễ dàng trong quá trình luyện thi IELTS:

    •  Học từ vựng theo ngữ cảnh thay vì học từ riêng lẻ: khi các bạn gặp một từ mới, hãy ghi nhớ toàn bộ cụm từ có chứa từ đó.

    •  Học collocation theo chủ đề: Các bạn có thể chia collocations theo từng chủ đề lớn (environment, jobs, family, clothings,…)

    Ví dụ: Một số collocation hay chủ đề Work:

    - a demanding job: một công việc mang tính đòi hỏi cao

    - a satisfying job: một công việc mang lại cho mình sự hài lòng

    - to climb the career ladder: leo lên nấc thang sự nghiệp

    - work-life balance: sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

    - to apply for a job: nộp đơn xin việc

    • Tận dụng từ điển: Trong từ điển Oxford có riêng một phần Oxford Collocations Dictionary dành cho bạn, đừng bỏ qua trợ thủ đắc lực này trong quá trình luyện thi IELTS nhé!
    • Thường xuyên áp dụng các collocations vào bài viết và nói: Luôn cố gắng áp dụng các collocations học được vào bài viết và nói của mình để ghi nhớ và thành thạo cách sử dụng. Đừng quên ôn lại, thường xuyên sử dụng các collocations đã học được cũng như các collocations mới để học tốt hơn.

    Như vậy, việc học collocation trong quá trình luyện thi IELTS thực sự rất quan trọng nếu bạn muốn cải thiện điểm số của mình. Và học collocation cũng sẽ không quá khó nếu bạn thực sự dành thời gian để tiếp cận với chúng. Thông qua việc dùng collocation, bài thi viết hay nói của bạn sẽ dần dần trở nên tự nhiên hơn rất nhiều. Đừng quên điều quan trọng nhất khi luyện thi IELTS là bạn cần thường xuyên ôn luyện và trau dồi.  Chúc bạn sớm thành công với việc học collocation nói riêng và việc chinh phục mục tiêu IELTS nói chung.

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết